RoV : เทคนิคแนวทางการเดินเลนและย้ายแลน เพิ่มความได้เปรียบให้แก่ทีม!!


กลับมาอีกแล้วกับข้อมูลดีๆ สำหรับเกม RoV ในตอนนี้เกมก็ถือว่าเปิดมาได้นานพอสมควร ก็มั่นใจว่าเพื่อนๆ ส่วนใหญ่ก็จะรู้พื้นฐานหลักๆ ของเกมกันไปหมดแล้ว ดังนั้นในวันนี้เราก็เลยเอาข้อมูลเบื้องลึกมาลงกันบ้าง สำหรับใครที่ตั้งใจอยากไต่แรงค์ขึ้นสูงๆ ล่ะก็ควรศึกษากันเอาไว้นะ! เบื่อไหมกับที่เราต้องเจอพวกที่ทิ้งเลนไปดื้อๆ? ปล่อยให้อีกฝั่งดันเลนฟรีๆ ยืนฟาร์มฟรีๆ เบื่อไหมที่ต้องเจอพวกทิ้งเลนจนปล่อยป้อมแตกแบบง่ายๆ วันนี้ผมเลยมาแนะนำ “แนวทางการเดินเลนและการย้ายเลน” เพื่อให้หลายๆคนที่ยังเดินเลนแบบงงๆ ดันครีปสูงแล้วไม่รู้จะเดินไปทางไหนดี เผื่อได้เอาไปปรับใช้กันได้ในอนาคตครับ

-การเดินเลน คืออะไร? การเดินเลนก็คือ การสลับสับเปลี่ยนเลน, การเดินย้ายเลน หรือออกจากเลนเพื่อเดินเกมนั่นเอง การเดินเกมมีเป้าหมายหลักๆ ก็คือ ทำให้ทีมเกิดความได้เปรียบกว่าการอยู่กับเลนเฉยๆ แต่ก็มีข้อเสียด้วยเช่นกัน -ทำไมต้องย้ายเลนหรือออกจากเลน? ROV เป็นเกมที่ต้องเคลื่อนไหวตลอดเวลา การเดินเลนจะไม่มีรูปแบบตายตัว ซึ่งเหตุผลที่ทำให้ออกจากเลนก็มีหลายอย่าง และยังมีเหตุการณ์อื่นๆ อีกทำให้ต้องตัดสินใจออกจากเลน ตัวอย่างเช่น ศัตรูออกจากเลนเพื่อหาทาง Gank ฝ่ายเรา ย้ายเลนเพื่อเตรียมตัวเข้าไฟท์ย่อยๆ

ย้ายเลนเพื่อโซนพื้นที่เก็บ Objective ต่างๆ เช่น มังกรเล็ก, Abyssal Dragon, Buff ฟ้า – แดง และ Dark Slayerเลนกลางออกไปเพื่อ Gank เดินออกจากเลนล่างเมื่อครีปดันสูง เพื่อฟามป่ารอครีพอีกฝั่งเข้าใกล้ป้อมเรา Gank (แก๊งค์) = การรวมตัวกันเพื่อบวก จุดสำคัญคือ ถ้าไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนในการโยกออกจากเลน “ก็ไม่ควรออกจากเลน” และต้องคอยคิดอยู่เสมอว่า ออกจากเลนแล้ว “เราจะได้อะไร” อย่าเดินมั่วซั่วโดยที่ไม่มีเป้าหมาย รูปแบบของการย้ายเลน การย้ายเลน ( Rotation ) มีหลายรูปแบบ แบ่งตามจุดประสงค์ได้ 4 แบบคือ Gank, Pressure (กดดัน), Defensive (ป้องกัน), และ Trade (แลก)

1.เวลาไหนที่ควรย้ายเลนเพื่อ Gank แครี่ฝ่ายเราได้ฟาร์มสบายๆ และสามารถจัดการเลนได้ด้วยตัวคนเดียวเลนอื่นเสียเปรียบ แต่มีโอกาสฆ่าได้ถ้าเราย้ายเลนไปช่วย ฝ่ายศัตรูลุยทะลุป้อมเข้ามา และเราสามารถพลิกสถานการณ์ได้ถ้าเราเข้าไปช่วยซ้อนเพื่อน 2.เวลาไหนที่ควรย้ายเลนเพื่อ Pressure (กดดัน) โดยทั่วไปการกดดันศัตรูในเลน จะเป็นการดันป้อม เพื่อให้ศัตรูในเลนไม่สามารถฟาร์มได้สบายๆ ทำเพื่อบีบให้ตัวเดินเกมของศัตรูต้องย้ายเลนมาช่วยเพื่อน ทำเพื่อล่อให้ศัตรูมารวมตัวกันเพื่อกันป้อม เพื่อนเราจะได้แอบเก็บมังกรทำเพื่อต้องการให้เกิด Team Fight เพราะฝ่ายเราตอนนี้เก่งกว่า (มีฮีโร่ที่เก่งต้นเกมเยอะ)

3.เวลาไหนที่ควรย้ายเลนเพื่อ Defend (ป้องกัน) ปกติแล้วการย้ายเลนแบบนี้ คือการกันป้อมนั่นเองครับ จะทำเมื่อศัตรูเริ่มดันป้อมเข้ามาแล้วแครี่เราฟาร์มยาก รวมถึงมีความเสี่ยงต่อการถูกฆ่าคาป้อม หรือศัตรูมารุมกันในเลนเดียวหลายๆ ตัวการกะเวลามีส่วนสำคัญ ส่วนมากการเดินไปกันป้อม เราอาจจะลืมนับเวลาการเดินย้ายเลน ทำให้แครี่เราเสียเลือดไปมากแล้ว และอาจจะตายไปก่อนที่เราจะมาถึง หากเราคำนวนเวลาเดินไปช้า ผลที่ได้คือ แครี่เราตาย ป้อมเราแตกก่อน และเราก็จะตายตามไปด้วย ทำให้รูปเกมเสียเปรียบหนักมาก

4.เวลาไหนที่ควรทำการ Trade (แลก) การ Trade ส่วนใหญ่จะทำเพราะไม่สามารถกันป้อมได้ หรือประเมิณแล้วว่า Team Fight จะไม่ชนะ เราก็จะทำการ Trade เพื่อให้อย่างน้อยได้อะไรกลับมาบ้าง ดีกว่าเสียป้อมไปเปล่าๆ ส่วนใหญ่ก็คือการปล่อยให้ป้อมเราแตก แล้วแยกไปดันป้อมที่เลนอื่นนั่นเอง ถ้าเราสังเกตเห็นว่า ฝ่ายเราเลือดไม่เต็ม สกิลติดคูลดาวน์ หรือทีมเรามีคนน้อยกว่า เราก็ไม่ควรเรียกมา All แต่ให้พยายามดันแลกป้อมแทน จนกว่าฝ่ายเราจะมีวิธีรับมือได้ ไม่งั้นแล้วถ้าฝืนไปกันไปสู้ อาจจะเเพ้ Team Fight แล้วทำให้เสียเปรียบมากกว่าเดิมก็เป็นได้

สรุปเรื่องการย้ายเลน การเดินย้ายเลน และการเดินเกมที่ล้มเหลว หลายๆ ครั้งเกิดจากการไม่มีแผนที่แน่นอน ก็คือ้ตัดสินใจออกจากเลนแล้ว แต่ทีมไม่ได้เปรียบมากขึ้น จะนับว่าทีมเสียเปรียบทันที เพราะฝ่ายเราที่ไม่ได้อยู่ในเลนจะไม่ได้ทั้งเลเวล, ฟาร์ม และป้อม ยิ่งถ้าทีมศัตรูเป็นทีมที่เน้น Gank อยู่แล้ว จะทำให้แพ้ได้ง่ายๆ แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าทีมเราเดินเลนแล้วสามารถทำประโยชน์ให้กับทีมได้มากกว่าการยืนเลนเฉยๆ ไม่ว่าจะเป็นการเอา Objective, การช่วยเพื่อนในเลนอื่นๆ ที่กำลังแย่ การเดินเลนก็จะเป็นประโยชน์ได้ หากเราคิดวางแผนให้ดีก่อนที่จะทำ สุดท้ายนี้ขอฝากไว้ว่า สำหรับผู้เล่นทุกท่านแล้ว สิ่งที่ต้องจำให้ขึ้นใจในการออกจากเลนคือ “มันจำเป็นหรือเปล่า?” ถ้าเดินเกมไม่สำเร็จ มีแผนสองหรือเปล่า? ลองวิเคราะห์สถานการณ์กันดู อย่าย้ายมั่วๆ หรือทิ้งเลนโดยไม่มีเหตุผล ไม่งั้นอาจนำไปสู่ความพ่ายแพ้ก็เป็นได้ ที่มา Adminlilly

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม