ไขปริศนา ทำไมแมวถึงร้องเหมียวๆ


เคยสงสัยไหมคะว่าน้องแมวที่เราเลี้ยงกันอยู่ทุกวันนี้ ทำไมถึงส่งเสียงร้องเหมียวๆ? หรือเสียงร้องเหล่านี้กำลังส่งสัญญาณเตือนอะไรอยู่หรือเปล่านะ… ที่มันร้อง “เหมียว เหมียว” อาจเป็นเพราะมันคือสัตว์ที่ได้ชื่อว่า “แมว” !?! คุณเคยสงสัยไหมคะว่าน้องแมวที่เราเลี้ยงกันอยู่ทุกวันนี้ ทำไมถึงส่งเสียงร้อง “เหมียว เหมียว” เพราะอะไรกันนะ? เอ…อยากจะให้เกาหรอ ก็คงไม่น่าจะใช่ หรือว่าอยากให้ทาสอย่างเราสนใจกันนะ? เอ๊ะ!! หรือว่าร้องอ้อนเพื่อขอขนม เลยทำตัวน่ารักกุ๊งกิ๊งใส่ทาสอย่างเรา หลายคนอาจจะมีคำตอบที่แตกต่างกันออกไปผุดขึ้นมาในหัวแล้วใช่ไหมคะ? วันนี้ Petcitiz จะพาไปไขข้อสงสัยว่า ทำไมกันหนอเจ้าแมวถึงร้องเหมียวๆ

1. ร้องเมื่อหิว แน่นอนอยู่แล้วล่ะค่ะ สิ่งที่คุณคิดอันดับแรกๆ มักถูกเสมอ ฮ่า ฮ่า ทุกครั้งที่คุณลุกเข้าไปในครัวแล้วเจ้าเหมียวเดินตาม พร้อมทำท่าทางน่ารัก ร้องเหมียวๆ เดินวนไปวนมารอบๆ คุณ นั่นแสดงว่ามันกำลังหิว! แต่ถ้ายังไม่ใช่เวลาของมื้ออาหารแล้วล่ะก็ คุณควรรอจนถึงเวลาเพื่อให้เจ้าเหมียวได้เงียบเสียงลง แล้วค่อยให้มันกินอาหาร ทั้งนี้เพื่อเป็นการดัดนิสัยความเอาแต่ใจของมันนั่นเอง หรือถ้าไม่อยากให้เจ้าเหมียวมางอแงกับคุณ ก็ใช้เครื่องให้อาหารไปเลยค่ะ

2. เมื่อรู้สึกเครียด กดดัน ที่ร้องก็เพราะเครียดน่ะสิเจ้าทาส! บางบ้านเลี้ยงน้องแมวไว้รวมกันหลายตัว เราอาจไม่รู้ว่าบางตัวที่เขาอยู่กับเรามาก่อนแล้วมีความผูกพันกับเราเป็นอย่างมาก เขาอาจมีความเครียดและกังวลว่าเราจะไม่รักเขาเหมือนเมื่อก่อน เพราะมีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นมานั่นเอง นอกจากนี้บางบ้านมีการเปลี่ยนแปลงโยกย้ายเฟอร์นิเจอร์ เคยมีแมวหรือสัตว์อื่นๆ เป็นเพื่อนเล่นแล้วล้มหายตายจากไป นี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งเช่นกันค่ะ ที่ทำให้เจ้าเหมียวร้องออกมา เพราะฉะนั้นเราลองสังเกตดูว่าเจ้าเหมียวมีอาการเหล่านี้หรือไม่ ดังนั้น เราควรให้ความสนใจ หรือชวนเขาเล่นให้มากขึ้นค่ะ

3. ร้องเพราะรู้สึกเหงา โดดเดี่ยวเดียวดาย… คุณเคยทำงานจนปล่อยให้เขาเหงาอยู่รึเปล่าคะ? เพราะในช่วงเวลาระหว่างวันนั้น หากคุณปล่อยให้เจ้าเหมียวอยู่บ้านแบบโดดเดี่ยวเป็นเวลาหลายชั่วโมง เจ้าเหมียวก็เหมือนคนนั่นแหละค่ะ มีความรู้สึกเหงากันบ้าง ลองหาเพื่อนเล่นแก้เหงาให้เขา เช่น ของเล่นสำหรับแมว คอนโดแมวให้เขาปีนเล่น อุโมงค์แมวให้เขาเล่นซ่อนหา หรือให้เขาอยู่ในบ้านที่สามารถมองออกมานอกบ้านได้ จะได้เห็นนกบินไปมาเพื่อเป็นตัวช่วยดึงดูดความสนใจ เท่านี้เจ้าเหมียวก็ไม่เหงาแล้วค่ะ

4. อาการติดสัตว์ เหมียว เหมียว เหมียวหง่าว~ นี่ก็อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะว่าเจ้าเหมียวตัวเมียจะร้องมากๆ เมื่อเขาต้องการผสมพันธุ์ ส่วนเจ้าแมวตัวผู้จะร้องเมื่อได้กลิ่นของแมวตัวเมียที่พร้อมจะผสมพันธุ์ ถ้าเพื่อนๆ ไม่ต้องการให้เจ้าเหมียวมีลูกเพิ่มขึ้น ก็คงจะต้องทำหมันให้น้องแมวค่ะ หรือถ้าน้องแมวถึงวัยและพร้อมในเรื่องผสมพันธุ์ ก็อาจต้องคิดใหม่อีกทีว่าอยากจะมีจ้าเหมียวน้อยไว้เลี้ยงดีไหมน้า

5. อายุเพิ่มขึ้น น้องแมวก็เหมือนคนนั่นแหละค่ะ เมื่ออายุมากขึ้น การเปลี่ยนแปลง และเสื่อมถอยของร่างกายก็ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมดา บางตัวอาจมีปัญหาด้านระบบประสาทหรือสมอง ขาดการรับรู้บางส่วนไป บางตัวระบบภายในร่างกายอาจรวน อย่างเช่น เป็นโรคเอดส์แมว โรคไต เพราะเมื่อน้องเหมียวเริ่มโตขึ้น ก็เริ่มที่จะรับอาหารได้หลากหลายขึ้น เราอาจเผลอให้อาหารที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ ได้ เพราะฉะนั้นเมื่อเราสังเกตได้ว่าเขาเริ่มมีพฤติกรรมที่เริ่มเปลี่ยนแปลงไป เราควรพาน้องไปตรวจร่างกายเพื่อหาสาเหตุ และปรึกษาคุณหมอเรื่องการรักษาต่อไปจ้า

6. เมื่อไม่สบาย หากเรามีความรู้สึกว่า เอ๊ะ! ทำไมช่วงสองสามวันมานี้เจ้าเหมียวของเราร้องบ่อยผิดปกติ ลองสังเกตดูค่ะว่านอกจากเขาร้องแล้วยังมีท่าทางแปลกๆ ไปหรือเปล่า อย่างเช่น เบื่ออาหาร อาเจียน หิวบ่อย กินน้ำบ่อยขึ้น เจ็บปวดตามร่างกายไหม เพราะเมื่อเจ้าเหมียวมีอายุที่มากขึ้น ก็มักจะมีโรคยอดฮิตในหมู่แมว เช่น ไทรอยด์เป็นพิษ และโรคไตนั่นเอง ที่เราชี้เป้าไปที่สองโรคนี้ก็เพราะว่าการร้องเหมียวๆ นี้ อาจเป็นสาเหตุแรกที่บ่งบอกว่าเจ้าเหมียวของเราป่วยก็เป็นได้

7. ต้องการให้เจ้าทาสสนใจ นี่ชั้นร้องก็เพื่ออยากให้เจ้าทาสสนใจหน่ะสิ! เมี๊ยวววววว~ เสียงเพรียกจากแมวในอารมณ์ที่ว่ากลับบ้านมาก็สนใจกันก่อนสิเจ้าทาส ถึงแม้ว่ามันจะมีความอินดี้อยู่ในตัวไม่น้อย แต่ก็ไม่ใช่ว่าทาสอย่างเราจะต้องละเลยนะคะ เพราะถึงเจ้าเหมียวจะอินดี้แต่ก็ไม่ชอบที่จะโดดเดี่ยวนะ มันยังคงต้องการความเอาใจใส่ดูแลจากเจ้าทาสอย่างเรา ต้องการสื่อสารกับคน แต่ไม่ใช่ว่าคุณจะต้องเล่นกับมันทุกครั้งที่ร้องเหมียวๆ ซะทุกครั้ง ต้องมีระยะเวลาในการเล่นบ้าง เพราะไม่อย่างนั้นจะทำให้เจ้าเหมียวเคยตัวเกินไปจ้า และนี่ก็คือสาเหตุโดยคร่าวๆ ที่เรานำมาไขของสงสัยกันนะคะ ว่าทำไมเจ้าแมวถึงต้องร้องเหมียวๆ ซึ่งสาเหตุก็แตกต่างกันออกไปตามที่เราเดาแบบถูกบ้างไม่ถูกบ้าง แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเราเลี้ยงเขาแล้ว ทาสอย่างเราก็ต้องเอาใจใส่ดูแลให้เหมือนกับว่าเจ้าเหมียวนั้นเป็นคนในครอบครัวของเราอีกคน

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม