ผักชายา คะน้าเม็กซิโก ผักสมุนไพรมากคุณค่า กินรักษาโรคได้มากกว่า 100 โรค


ต้นไชยา " หรือบางคนเรียก ต้นชายา ,ต้นมะละกอกินใบ ,ต้นคะน้าเม็กซิกัน เรียกอย่างไรก็ได้ แต่ขอให้เป็นต้นนี้ก็แล้วกัน หลายคนอาจไม่เคยรู้จัก ผักโขมต้น หรือ ผักชายา (chaya) หรือ คะน้าเม็กซิโก มาจากคาบสมุทรยูคาทาน เม็กซิโก มันเป็นไม้พุ่มยืนต้นขนาดใหญ่เจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และให้ประโยชน์อย่างมากมาย


สำหรับการนำผักไชยามาทำอาหารก็ไม่ยาก ส่วนที่นิยมนำมาประกอบอาหารคือส่วนของยอดอ่อนและใบ ก็แค่เด็ดยอดอ่อนแล้วนำมาปอกเปลือกออก ตัดใบออกแยกก้านใบทิ้งไป ส่วนของก้านใบนี้จะแข็งมากไม่นิยมนำมารับประทาน นำมาล้างน้ำให้สะอาด แล้ว ทีนี้ใครถนัดเมนูไหนก็ได้ตามใจเลย. สำหรับป้า... ชอบทำ ผัดไชยาน้ำมันหอย กินกับข้าวสวยร้อนๆ ,ผักไชยาผัดน้ำมัน จิ้มน้ำพริกกะปิ-ปลาทูทอด, บางวัน...ลวกใบไชยากินกับน้ำพริกปลาร้า-ปลาดุกย่าง, บางทีเปลี่ยนเป็น...ใบไชยาชุบแป้งโกกิกินกับน้ำจิ้มไก่ ,บางครั้งก็ทำราดหน้าหมูหมัก-ผักไชยา...นอกจากนี้ยัง นำใบไชยาไปผัดกับไข่ หรือเนื้อสัตว์ต่างๆ ตามชอบได้ทุกอย่าง หรือแม้กระทั่งผัดเผ็ด,ผัดกระเพรา,แกงส้ม ก็อร่อยทุกอย่าง

การขยายพันธุ์ ต้นไชยานั้นไม่ยาก แค่นำกิ่งที่ค่อนข้างแก่หน่อย มาตัดเป็นท่อนๆ แล้วชำลงถุงดำ รอ 2-3 สัปดาห์ ก็เริ่มแตกใบอ่อนแล้ว รอจนต้นแข็งแรงดี ก็ย้ายลงปลูกได้ แบบว่า.. " ปลูกครั้งเดียว กินไปตลอดชีวิต... " สำหรับการดูแลก็ไม่ยาก ปลูกง่าย โตเร็วตามธรรมชาติ ไม่ค่อยมีแมลงรบกวนเหมาะกับวิถีเกษตรอินทรีย์เป็นอย่างมาก . ถ้าท่านต้องการมีความมั่นคงทางอาหารละก้อออ.... ขอแนะนำ รีบหาต้นไชยา มาปลูกซะ !

ผักไชยา, คะน้าเม็กซิโก, ผักโขมต้น หรือ ชายา เป็นไม้พุ่มหลายปีชนิดหนึ่ง อยู่ในวงศ์เดียวกับยางพาราและสบู่ดำ เชื่อว่ามีถิ่นกำเนิดในคาบสมุทรยูกาตันของประเทศเม็กซิโก มีลำต้นอวบน้ำซึ่งจะคายน้ำยางขาวออกมาเมื่อถูกตัด ทรงพุ่มมีขนาดใหญ่ โตเร็ว สามารถสูงได้ถึง 6 เมตร ใบกว้าง มีแฉกตั้งแต่ 3 แฉกขึ้นไป ผักไชยาเป็นผักกินใบยอดนิยมชนิดหนึ่งในตำรับอาหารเม็กซิโก กัวเตมาลา และอเมริกากลาง ตามที่สถาบันโภชนการแห่งชาติเม็กซิกัน กล่าวถึงประโยชน์ของ “ผักไชยา”ว่า ช่วยในการหมุนเวียนโลหิต ช่วยย่อย ช่วยในการมองเห็น สายตาดีขึ้น ช่วยบรรเทาริดสีดวงทวาร ช่วยลดคอเรสเตอรอล ช่วยลดน้ำหนัก ป้องกันการไอ เพิ่มแคลเซียมให้กระดูก ลดอาการคั่ง และฆ่าเชื้อในปอด ป้องกันโลหิตจาง โดยเพิ่มธาตุเหล็กให้กับเลือด เพิ่มประสิทธิภาพความจำ และการทำงานของสมอง สู้กับ โรคไขข้ออักเสบ และ โรคเบาหวาน ผักไชยาเป็นแหล่งที่ดีของโปรตีน, วิตามิน, แคลเซียม, โพแทสเซียม และเหล็ก และยังเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ของสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จริงแล้ว ใบผักไชยายังมีระดับสารอาหารสูงกว่าผักใบเขียวชนิดใด ๆ ที่ปลูกบนดินถึง 2-3 เท่าอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ใบผักไชยาดิบนั้นมีพิษเนื่องจากมีสารกลูโคไซด์ซึ่งจะปลดปล่อยสารพิษจำพวกไซยาไนด์ออกมา จึงจำเป็นต้องทำให้สุกก่อนรับประทาน .

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม