มังกรกับป้อม อย่างไหนสำคัญมากกว่ากัน?


ตีมังกร หรือไดร์ฟป้อม อย่างไหนดีกว่า บทความนี้มีคำตอบ ในการแข่งขันเกม ROV นั้น แพ้ชนะวัดกันที่ป้อมสุดท้าย ฝ่ายไหนถูกทำลายก่อนก็จะต้องพบกับความพ่ายแพ้ แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้น ย่อมมีปัจจัยหลายอย่างเพื่อสร้างความได้เปรียบให้กับทีม การดันเลน การฆ่าฮีโร่ฝ่ายศัตรู การฆ่าคลีปป่า การออกของ การแย่งตีโกเลมฟ้า โกเลมแดง รวมไปถึง การตีมังกรเล็ก มังกรใหญ่ และการตีป้อม เคยสงสัยไหม ถ้าเป็นการแข่งขัน มังกรใหญ่ตัวแรก ทั้งสองทีม มักจะมีการโซนก่อนมังกรเกิด เหมือนกับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด จะไม่ยอมให้อีกฝ่ายได้ไปอย่างเด็ดขาด มังกร มันสำคัญขนาดนั้นเลยหรือ แล้วอะไรที่ทำให้แต่ละทีมต้องสู้อย่างเอาเป็นเอาตาย เพื่อมังกรตัวแรกให้ได้ เรามาดูกัน

มังกรตัวแรกจะเกิดตอนเวลาในเกมผ่านไป 2 นาที ซึ่งถ้าอยู่เลนตามปกติจะมีเลเวล 3 กับอีก เศษ1ส่วน3 แต่ถ้าเป็นตัวฟาร์มป่าจะมีเลเวล 4 ขึ้นไป (ในกรณีที่ตีโกเลมได้ทั้ง 2 ตัว) การได้มังกรอีกตัวจะทำให้ทั้งทีมมีเลเวล 4 พร้อมกับท่าอัลติเมท สามารถสร้างความได้เปรียบในการไฟต์ทีมทันที และอาจรวมไปถึงสามารถไดร์ฟป้อมเพิ่มได้ด้วย ซึ่งถ้าเป็นการแข่งกันเหมือนกับสามารถทำแต้มต่อนำได้แล้ว 1-0 นั่นเอง ในทางกลับกัน ถ้าเราแพ้การไฟต์มังกรแต่สามารถฆ่าอีกทีมได้ 2-3 คน โดยที่ทีมเราไม่มีใครตาย จะทำให้เราไม่เสียเปรียบ ยิ่งถ้าคนที่ฆ่าได้คือตัวดาเมทหลักของทีมเราแล้ว จะเหมือนกับเราสามารถพลิกจากโดนนำ 0-1 เป็นขึ้นนำ 2-1 ทันที ยิ่งถ้าสามารถใช้ความได้เปรียบเรื่องตัวผู้เล่นทำป้อมเพิ่มได้อีกจะเหมือนกับการพลิกกลับมานำ 3-1 ได้เลยทีเดียว

ทำไมผมถึงบอกอย่างนั้นล่ะ? มังกรใหญ่ = เงินในทีมคนละ 100g กับ exp ฆ่า = คนฆ่าได้เงิน 200g ป้อม = คนตีได้เงิน 130g และทุกคนได้คนละ 100g กับ exp จากตรงนี้จะเห็นได้ว่า ถ้าโดนฆ่ามังกร อีกทีมได้เงินรวม 500g กับ exp ต่เรากลับฆ่าได้ 2-3 คน จะได้เงินรวม 4-600g แล้วถ้าเงินรวมกันที่ตัวดาเมทหลัก จะทำให้ตัวดาเมทเราออกของได้เร็วกว่าอีกทีม ซึ่งสามารถสร้างความได้เปรียบได้ทันที ยิ่งถ้าได้ป้อมด้วย ทำให้ได้เงินในทีมรวมอีก 530 ซึ่งจะมากกว่าตีมังกรทันที จากตรงนี้จะเห็นได้ว่า มังกรตัวแรกสามารถสร้างความได้เปรียบได้ แต่ถ้าได้มังกรแล้วต้องแลกกับคนในทีม 2-3 คนโดยที่ไม่สามารถ ฆ่าอีกทีมได้ จากที่ได้เปรียบจะกลายเป็นเสียเปรียบทันที แล้วมังกรตัวที่สองละ สำคัญขนาดไหน? มังกรตัวที่สองจะออกมาหลังจากตัวแรกตายไป 2 นาที ซึ่งจะมีเวลานับถอยหลัง 60 วินาที

มังกรตัวนี้เหมือนศึกตัดสินชิงความได้เปรียบครั้งใหญ่ เพราะมังกรตัวที่ 2 จะเกิดตอนที่ เลเวลเราจะอยู่ที่ประมาณ 6-7 แต่ตัวฟาร์ม อาจจะเป็นเวล 8-9 แล้วก็ได้ มังกรตัวที่สอง จะเป็นช่วงตัดสินครั้งสำคัญ เพราะแต่ละทีมจะมีสกิลอัลติพร้อมทุกตัว การไฟต์ครั้งนี้ สกิลจัดเต็มที่สำคัญทีมที่ชนะไฟต์นี้ ในทีมจะเป็นเลเวล 8+ กันหมดได้ง่ายๆ ทำให้สามารถใช้สกิลอันติเมทขั้น 2 ได้เลย ซึ่งสามารถเดินเกมหลังจากนี้ได้ง่ายขึ้นมาก จากด้านบนจะเห็นได้ว่า มังกร ได้น้อยกว่าป้อม แล้วทำไมแต่ละทีมถึงสนใจมังกรมากกว่าป้อม เพราะ มังกรจะมีทีมเดียวที่ฆ่าได้ ส่วนป้อมจะตีตอนไหนก็ได้เหมือนกัน จำนวนเท่ากัน ที่ทีมละ 9 ป้อมเสมอ ไม่มีมากหรือน้อยไปกว่านี้ ถึงเสียป้อมไป แต่ถ้าสามารถไดร์ฟป้อมได้ ก็จะได้ส่วนที่เสียไปคืน แต่มังกร ถ้าเสียแล้ว การรอตัวใหม่เกิดแล้วแย่งให้ได้ ย่อมยากกว่าการที่ได้มังกรแล้วแย่งป้อมคืนอย่างแน่นอน

แต่เกมนี้วัดกันที่ป้อมไม่ใช่มังกร!! ป้อมและมังกร อย่างไหนสำคัญกว่า อยู่ที่การวางแผนของแต่ละทีม ถ้าเล่นเกมเร็ว การได้ป้อมย่อมมีความสำคัญกว่ามังกร Neoes National เคยแสดงให้เห็นแล้วในการแข่งกับทีม Bacon ทิ้งมังกรแล้วเอาแต่ป้อมจนสุดท้ายสามารถ เอาชนะ Bacon ซึ่งตีมังกรที่เกิด 2 ตัวแรกไปได้ หรือแม้แต่ BF ที่สามารถเอาชนะ Bacon ได้ 1 เกม จากสกิว Disturb หรือสตั้นป้อม แล้วใช้แผนไดร์ฟป้อม แทนการสู้มังกร 2 ตัวแรก จากบทความนี้จะเห็นได้ว่า ทั้งป้อมและมังกรต่างมีความสำคัญเท่าๆกัน แพ้หรือชนะทั้งป้อมและมังกรเป็นเพียงส่วนเสริมความได้เปรียบ เพียงเท่านั้น ตราบใดที่ป้อมหลักยังไม่แตก ต่อให้เสียป้อมทั้งหมด เสียมังกรทุกตัว เราก็ยังไม่แพ้ มีหลายเกมที่เป็นฝ่ายกุมความได้เปรียบไว้ได้ทั้งหมด แต่ไปพลาดตอนจบแล้วโดนตีสวนจนต้องแพ้ทั้งน้ำตา แต่หลายครั้งที่สามารถกุมความได้เปรียบค่อยๆตีมังกร ไถป้อม จนชนะได้อย่างไม่ยากเย็น สิ่งที่สำคัญกว่าป้อมและมังกรก็คือ ความสามัคคีภายในทีมรวมไปถึงความอดทนไม่ยอมแพ้ พยายามมองหาแสงสว่างแห่งชัยชนะ ถ้าทำได้อย่างนี้ถึงจะเสียเปรียบอย่างไร ก็มีโอกาสพลิกกลับมาเป็นผู้ชนะได้เสมอ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม