เรื่องน่ารู้"อาหารต้องห้ามของน้องแมว"


คนที่ชื่นชอบสัตว์เลี้ยง เชื่อว่าส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการเลี้ยงดูดว้ยอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงที่ตนเองชื่นชอบ มากกว่าการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับอาหารต้องห้าม โดยเฉพาะอาหารของแมว ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมที่เลี้ยงกันอยู่ทั่วไป อาหารต้องห้ามของสัตว์เลี้ยงมีหลายประเภทของน้องแมวแตกต่างกันไป ตั้งแต่กินเข้าไปแล้วมีอาการเพียงเล็กน้อย จนขั้นรุนแรงที่ทำให้น้องแมวเสียชีวิตได้เช่น

1.ต้นหอมและกระเทียม การเลี้ยงแมวมีหลายลักษณะ สำหรับคนที่เลี้ยงเพราะรักเพราะความชื่นชอบก็คงเลี้ยงด้วยอาหารแมว หรือ อาหารแมวสำเร็จรูป แต่บางคนอาจต้องเลี้ยงดูด้วยความสงสารไม่ต้องการให้แมวอด การนำอาหารที่มีส่วนประกอบของต้นหอมและกระเทียมคลุกข้าวให้แมว หากกินเข้าไปมากๆอาจเป็นอันตรายต่อสุภาพของแมวได้ เพราะสารอาหารที่มีอยู่ในต้นหอมและกระเทียมจะเข้าไปทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดง ส่งผลให้แมวมีสุขภาพที่อ่อนแอและเป็นโรคโลหิตจางได้

2.ผลิตภัณฑ์จากนมวัว หลายๆคนที่นำลูกแมวที่ยังไม่หย่านมแม่มาเลี้ยง และยังต้องเลี้ยงด้วยนมควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ จากนมวัวและเลือกเลี้ยงด้วยนมแพะหรือผลิตภัณฑ์สำหรับแมวโดยเฉพาะ เนื่องจากแมวส่วนใหญ่ไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมวัวได้ เมื่อแมวกินเข้าไปแล้วอาจทำให้ท้องเสียได้!!!

3.ช็อกโกแลต ของโปรดสำหรับเด็กๆและผู้ใหญ่บางคน แต่เป็นอันตรายและเป็นอาหารต้องห้ามของ น้องแมวเพราะในช็กโกแลตมีสารธีโอโบรมีน ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพของน้องแมวเพราะจะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจทำงานผิดปกติ ทำให้ใจสั่น หรือเป็นลมชัก จนทำให้ถึงขั้นเสียช๊วิตได้ ตังนั้น ช็อกโกแลตที่เด็กๆทานทิ้งไว้ หากมีน้องแมวเป็นสัตว์เลี้ยงควรเก็บทิ้งถังขยะ เพื่อป้องกันไม่ให้น้องแมวกินเข้าไป

4.เนื้อติดมันและกระดูก ใครๆอาจเข้าใจว่าแมวสามารถกินเนื้อปลาได้โดยไม่กลัวก้าง แต่การกินอาหารที่ก้างหรือเป็นเนื้อติดมันติดกระดูก เป็นอันตรายต่อสุขภาพของน้องแมวเพราะเนื้อติดมันจะทำให้แมวท้องเสียและอาเจียรออกมาหากกินเข้าไปมากๆ รวมถึงก้างปลาและกระดูกที่เข้าไปทำให้ระบบขับถ่ายของน้องแมวมีปัญหา เรื่องอาหารต้องห้ามของน้องแมวนั้น มีความสำคัญต่อสุขภาพของน้องแมวมาก หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการเลี้ยงแมวนอกจากการฉีดวัคซีนแล้ว ให้กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของน้องแมวแล้ว อาหารต้องห้ามก็ควรหลีกเลี่ยงด้วยเช่นกัน

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม