8สาเหตุที่ทำให้น้องเหมียวไม่ใช้กระบะทราย


1. กระบะทรายที่ท่านจัดให้นั้นสกปรก โดยพฤติกรรมของเจ้าเหมียว เป็นสัตว์เลี้ยงที่สะอาด ซึ่งท่านจะสังเกตได้จากการชอบแต่ตัว เวลาขับถ่ายก็จะต้องเอาทรายมากลบให้มิด ไม่รู้เป็นเพราะเจ้าเหมียวจะอายหรือเปล่า แต่ที่สังเกตมีน้อยมากที่เจ้าเหมียวจะอึ หรือขับถ่ายไม่เป็นที่เป้ฯทาง โดสาเหตุแรก หากกระบะทรายที่ท่านจัดให้นั้นสกปรก เช่น ไม่มีการเปลี่ยนกระบะทรายเลย หรือร้อยวันพันปีจะเปลี่ยนสักครั้งหนึ่ง หรือตักตรงที่เปื้อนออก แต่ไม่มีการเติมทราย หรือเปลี่ยนเอาทรายใหม่เข้ามาเลย สิ่งที่ควรทำเพื่อไม่ให้กระบะทรายนั้นสกปรกได้โดยการ ทำความสะอาดกระบะทราย โดยการตักเอาบริเวณที่มีสิ่งสกปรกขับถ่ายนั้นออก อย่างน้อย สัปดาห์ 1-2 ครั้ง ทำความสะอาดกระบะทรายอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง โดยควรทำการล้างด้วยน้ำอุ่น และไม่ควรทำการล้างด้วยผงซักฟอก เนื่องจากน้องแมวจะไม่ได้กลิ่นเก่าของตัวเอง

2. สถานที่ตั้งของกระบะทราย สถานที่ตั้งของกระบะทราย ถือเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้น้องเหมียวไม่ยอมใช้กระบะทรายที่ทำให้น้องแมวไม่ยอมใช้กระบะทราย ถ้าทำเลที่ตั้งนั้นไม่เหมาระสม ไม่ถูกโฉลก น้องแมวก็เหมือนกัน เช่น ตั้งติดชามอาหาร ชามน้ำ น้องแมวก็จะไม่ยอมใช้กระบะทรายหรือการเอากระบะทรายไปไว้ที่สูง หรือบริเวณใต้ถุนบ้าน ก็จะทำให้น้องแมวลำบากมากขึ้น

3. การเปลี่ยนยี่ห้อกระบะทราย ชนิดของทรายก็มีหลายยี่ห้อ แต่โดยพฤติกรรมของเจ้าของก็อยากจะเลือกใช้ของที่ดีที่สุด ราคาที่เหมาะสมให้กับน้องแมว เนื่องจากปัจจุบันชนิดของทรายแมวมีทั้งรูปแบบที่มีการผสมกลิ่นหอมเข้าไปเพื่อเพิ่มความน่าใช้ จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เจ้าของแมวเปลี่ยนทรายบ่อยมากขึ้น ทำให้น้องแมวรู้สึกว่าชอบกลิ่นที่คุ้นเคยมากกว่า

4. ขนาดของกระบะทราย ลักษณะของกระบะทราย ความลึกความกว้าง ทรงของกระบะทราย เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ของการเลือกกระบะทราย เจ้าเหมียวบางตัวก็ชอบลักษณะของกระบะทรายที่มีลักษณะมีหลังคาปกคลุม แต่สำหรับแมวอ้วน เลือกที่จะใช้กระบะทรายที่โปร่ง กว้างมากกว่า กลุ้มน้องแมวที่สูงอายุ หรือปัญหาเรื่องของไขข้อ การะที่กระบะทรายสูงอาจจะเป็นปัญหาในการใช้กระบะทราย จึงอาจจะมีการเสริมบันไดขนาดเล็กเข้าไป เพื่อเพิ่มความสะอวกในการใช้งาน

5. การเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม เป็นเหตุผล ที่ทำให้เจ้าแมวไม่ยอมใช้กระบะทราย โดยผลหลัก จากการเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม คือการโน้มนำให้น้องแมวนั้นเกิดความเครียด โดยความเครียดเป็นผละกระทบหลักที่ทำให้พฤติกรรมของเจ้าแมวนั้นเปลี่ยนไป ซึ่งสิ่งที่จะทำให้น้องแมวนั้นเครียดได้ง่าย อาจเกิดจากการนำน้องแมวตัวใหม่เข้าบ้าน หรือมีการต่อเติมซ่อมบ้านหลังใหม่ หรือแม้กระทั่งท่านเปลี่ยนเวลากลับบ้านไป ก็ส่งผลให้น้องแมวเครียดได้

6. การสร้างอาณาเขต ถ้าเจ้าของเลี้ยงน้องแมวมากกว่า จึ่งตัวก็จะมีการใช้กระบะทรายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งโดยปกติน้องแมวจะเป็นสัตว์ที่ชอบสร้างอาณาเขต ในสังคมของน้องแมวจะมีการเรียงลำดับขั้น ตัวไหนที่แข็งแกร่งก็มักจะได้เป็นจ่างฝูง จะได้มีโอกาสขับถ่ายในกระบะทรายส่วนตัวแบบว่ามีอิทธิพลสุดๆ แต่ถ้าน้องเหมียวตัวอื่นไปทำลายอาณาเขตของจ่าฝูง ก็จะเกิดปัญหาในการใช้กระบะทรายร่วมกัน ทางแก้ปัญหานี้คือการหากระบะทรายให้เพียงพอกับจำนวนแมวทุกตัวในบ้าน

7. จำนวนน้องแมวที่มากเกินไป บ้านที่ทำการเลี้ยงแมวไว้เป็นจำนวนมากเกินไป ซึ่งการที่มีจำนวนน้องแมวมากเกินไป ก็จะเชื่อมโยงปัญหาของการสร้างอาณาเขตของน้องแมวแต่ละตัว จะทำให้น้องแมวแต่ละตัวเกิดความเครียด ดังนั้นแล้วเจ้าของควรจัดหา เครื่องอำนวยประโยชน์ต่าง ๆ ให้น้องแมวอย่างเพียงพอ เพื่อลดความเครียดที่เกิดจากการมีแมวหลายตัวในบ้าน

8. การปัสสาวะเพื่อจะสร้างอาณาเขต พฤติกรรมในการสร้างอาณาเขต เป็นการทำสัญลักษณ์ของน้องแมว แต่ละตัว ไม่ได้เป็นปัญหาเกี่ยวเนื่องกับปัญหาอื่นในเรื่องกระบะทราย ไม่ว่าจะเป็นน้องแมวตัวผู้หรือตัวเมีย ต่างก็มีพฤติกรรมในการสร้างอาณาเขตของตัวเองได้ทั้งสิ้น แต่จะเป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดความเครียดต่อน้องแมวตัวอื่น

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม