4 โรคร้ายที่เกิดขึ้นได้กับน้องแมว


โรคภัยไข้เจ็บเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับสัตว์เลี้ยงทุกประเภท และกลุ่มของโรคแมวที่เกิดขึ้นได้กับน้องแมว มีอยู่หลายโรคด้วยกัน เช่น โรคหัวใจ ตับ ไต และเบาหวาน ลักษณะอาการและความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับน้องแมวเมื่อป่วยเป็นโรคตามที่กล่าวมา เป็นอย่างไร

1. โรคหัวใจ ความผิดปกติที่เกิดจากโรคหัวใจ จะส่งผลให้น้องแมวแสดงอาการผิดปกติ กลุ่มอาการที่ผู้เลี้ยงสามารถสังเกตได้ เช่น ลักษณะท้องมานหรืออาการบวมน้ำของเนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง เจ็บขาหลังข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้งสองข้าง รวมถึงการเป็นอัมพาตของขาหลัง หายใจผิดปกติ เบื่ออาหาร เหนื่อยง่าย น้ำหนักลด เสียชีวิตโดยฉับพลัน การรักษาโรคหัวใจในแมว ทำได้หลายวิธีทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุ ระยะอาการป่วย รวมถึงสุขภาวะสุขภาพพื้นฐานทั่วไปของแมว การรักษาอาจแบ่งเป็นการรักษาทางยา การรักษาทางศัลยกรรม และการรักษาด้วยการควบคุมหรือการปรับอาหารของสัตว์ป่วย

2. โรคตับ อาการที่เกิดจากความผิดปกติของตับในแมว อาจเป็นไปได้หลายรูปแบบขึ้นอยู่กับสาเหตุของความผิดปกติ เช่น ซึม เบื่ออาหาร และอ่อนแรง อาเจียน ท้องเสียหรือท้องผูก มีอาการทางระบบประสาท เช่นเดินวน ชัก หรือเดินเอาหัวตก การรักษาหากวินิจฉัยว่าน้องแมวป่วยเป็นโรคตับ สามารถทำการรักษาด้วยการผ่าตัด การรักษาทางยาเช่นให้ยาบำรุงตับประเภทวิตามิน และยาฆ่าเชื้อ ยาช่วยลดการดูดซึมของแร่ธาตุ ยาที่ช่วยการทำงานของระบบน้ำดี และวิธีรักษาด้วยการควบคุมอาหาร

3. โรคไต น้องแมวที่มีความผิดปกติของไต และระบบทางเดินปัสสาวะมักจะแสดงอาการบางอย่างที่คล้ายคลึงกัน อาการเหล่านั้นได้แก่ ซึม เบื่ออาหาร มีกลิ่นปากหรือพบแผลหลุมในช่องปาก ร่างกายขาดน้ำ กินน้ำและปัสสาวะบ่อยมาก ช่องท้องกางขยายโดยเฉพาะบริเวณหน้าท้องส่วนหลัง สูญเสียการมองเห็นแบบฉับพลัน และมีภาวะกระดูกพรุน การรักษาหากวินิจฉัยว่าน้องแมวป่วยเป็นโรคไต การรักษาได้แก่ การรักษาด้วยยา การรักษาทางศัลยกรรมในกรณีที่มีก้อนนิ้วอุดตันท่อปัสสาวะ และรักษาด้วยการควบคุมอาหาร

4. โรคเบาหวาน  อาการโรคเบาหวานในแมว มักพบได้ในทุกช่วงอายุ และพบได้มากในแมวสูงอายุ โดยเฉพาะแมวเพศผู้ที่ทำหมันมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ลักษณะที่มีอาการผิดปกติ ดังนี้ น้ำหนักตัวลด แต่กินอาหารเก่ง กินน้ำและปัสสาวะบ่อย ร่างกายขาดน้ำเนื่องมาจากปัสสาวะบ่อย การรักษาและวินิจฉัย การรักษาโรคเบาหวานในแมวจะขึ้นอยู่กับประเภทของความผิดปกติของโรคเบาหวาน เช่น การให้ฮอร์โมนอินซูลีนทดแทน การให้ยาลดระดับน้ำตาลในเลือด การควบคุมอาหาร และการควบคุมการออกกำลังกาย  การเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงก็เพื่อให้เป็นเพื่อนเล่นคลายเหงา ช่วยเฝ้าบ้านและดูแลทรัพย์สิน การศึกษาข้อมูลและเรียนรู้อาการของโรคแมวช่วยให้เราพัฒนาคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยงแสนรักให้มีสุขภาพที่แข็งแรง เป็นเพื่อนคลายเหงาและสร้างรอยยิ้มให้กับเราไปได้นานแสนนาน

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม