คอยล์แต่งซิ่ง-ไฟแรงสูง จำเป็นมากแค่ไหน?

              คอยล์ไฟแรงสูง...เหมาะกับรถยนต์ประเภทไหน?
      พูดตามตรงแล้ว คอยล์ไฟแรงสูง เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ที่ได้รับการโมดิฟายมาแล้ว ตัวอย่างเช่นมีการปรับจูนน้ำมันให้หนาขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มกำลังอัด รวมไปถึงการเพิ่ม ซึ่งรูปแบบการโมดิฟายทั้งหมดที่ผมกล่าวมานั้น ล้วนแล้วแต่เป็นการเพิ่มภาระให้หัวเทียน กล่าวคือ เมื่อภายในกระบอกสูบมีความชื้นเพิ่มขึ้น จูนน้ำมันหนาขึ้น ก็จะส่งผลให้ประกายไฟกระโดดข้ามเขี้ยวหัวเทียนได้ยากขึ้น ในขณะเดียวกัน เมื่อภายในกระบอกสูบมีแรงดันเพิ่มขึ้น ปาดฝาเพิ่มกำลังอัด, ใส่ลูกสูบกำลังอัดสูง รวมไปถึงการปรับเพิ่มบูสต์ในเครื่องยนต์ประเภทเทอร์โบหรือซุปเปอร์ชาร์จ ก็จะมีโอกาสทำให้ประกายไฟกระโดดข้ามเขี้ยวหัวเทียนได้ยากขึ้นเช่นกัน 
       1. การเพิ่มโวลท์เทจ จะทำให้ประกายไฟ สามาถกระโดดข้ามเขี้ยวหัวเทียนได้ง่ายขึ้น
   ถึงแม้ว่า ภายในกระบอกสูบจะมีแรงดันสูงกว่าปกติ (บูสต์เยอะเกิน) หรือมีความชื้นมากเกิน (จูนหนาเกิน) ซึ่งถือเป็นสถาณการณ์ที่หัวเทียนไม่ค่อยจะชอบนัก จุดติดบ้าง จุดไม่ติดบ้าง แต่สำหรับเครื่องยนต์ที่ได้รับการติดตั้งคอยล์สมรรถนะสูง ก็สามารถมั่นใจได้ว่า หัวเทียนจะสามารถสร้างประกายไฟได้อย่างไม่มีปัญหา
     2. การเพิ่มโวลท์เทจ จะทำให้เกิดประกายไฟยาวนานกว่า (Longer Spark Duration)
    เมื่อประกายไฟติดที่ขั้วหัวเทียนเป็นระยะเวลานานขึ้น ก็จะทำให้ส่วนผสมอากาศและน้ำมัน สามารถเผาไหม้ได้อย่างหมดจด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับห้องเผาไหม้ที่ได้รับการออกแบบให้อากาศเกิดการไหลวน (Swirl) และส่วนผสมที่ไหลวนอย่างปั่นป่วนนี้ จะสามารถไหลไปยังประกายไฟที่ยังไม่มอด เป็นผลให้เกิดการจุดระเบิดอย่างรุนแรง ได้แรงม้าออกมาอย่างเต็มสูบ
   แต่สำหรับรถบ้านๆ ที่ไม่ได้ทำการโมดิฟายเครื่องยนต์แต่อย่างใด การใส่คอยล์ไฟแรงสูงนั้น แน่นอนว่ามันจะช่วยให้การเผาไหม้ดีขึ้นอย่างแน่นอน แต่ทว่าความแตกต่างที่เกิดขึ้นนั้น จะมีค่าน้อยมากๆ จนกระทั่งไม่สามารถสังเกตได้อย่างชัดเจน และนี่ก็คืออีกหนึ่งของแต่งที่สาวก ‘แรงม้า’ ต้องมีไว้ครอบครองให้ได้ สำหรับท่านผู้อ่านที่สนใจในตัวผลิตภัณฑ์...แล้วเกิดคำถามในใจว่า ...จะไปหา ‘คอยล์-แดง-ไฟ-แรง’ ได้ที่ไหนวะ? ต้องสั่งจากต่างประเทศเลยใช่ไหม?

บทความนี้ได้รับการสนับสนุนจาก Siam Ultimate Racing

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม