8 วิธีทำให้ทีมชนะในแรงค์ ROV


RoV เป็นเกมแนว MOBA ที่โหลดมาเล่นได้ง่ายๆ ใครหลายคนคงได้ลองลงสนาม ดันป้อม ฟาดครีฟ ตีบ้าน ปล่อยอัลติกันไปเรียบร้อย เล่นแล้วก็คงพบว่า เกมแนวนี้มันไม่ใช่แค่กดๆ ไร้สาระไปวันๆ แต่ต้องอาศัย ‘การทำงานเป็นทีม’ เพราะแน่ล่ะมีแค่เราคนเดียวคงทำอะไรไม่ได้ แต่ต้องร่วมมือกับเพื่อนและพลังที่หลากหลายจากเพื่อนอีก 4 คนถึงเล่นให้ลุล่วงได้ การเล่น RoV ก็เหมือนการลงสนามรบกรำศึกเคียงบ่าเคียงไหล่ไปกับสหายศึก ดังนั้นการจะกรำศึกและนำชัยชนะมาให้ได้ก็ไม่ต่างอะไรกับการเล่นกีฬาและการผ่านศึกที่แท้จริงเท่าไหร่ ถ้าเราอยากจะชนะ เราก็ต้องเล่นอย่างเป็นระบบ ต้องเรียนรู้ ฝึกฝน สื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมเพื่อแก้ไขสถานการณ์ไปตามเกม

ในการศึก ถึงจะเป็นศึกเสมือนบนหน้าจอ สุดท้ายแล้วการเล่นเกม-ที่ไม่ได้เป็นแค่เกม เราย่อมได้เรียนรู้อะไรบางอย่างจากสนามประลองเสมือน ในโลกของการต่อสู้ปรัชญาชีวิตกลายร่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น เราต่างเรียนรู้บทเรียนจากเหตุการณ์ต่างๆ ไมว่าจะ เราตาย เพื่อนตาย ป้อมแตก บ้านพังไปจนถึงชัยชนะไม่ว่าจะง่ายดายหรือยากลำบาก เราต่างสามารถเก็บเกี่ยวสิ่งต่างๆ จากการนำทัพ 5 ต่อ 5 นี้โดยไม่ต้องไปรบจริงๆ ขอชวนให้ลองมาขบคิดกันว่าเรายังเรียนรู้อะไรได้บ้างจากการเล่น RoV

1.ชัยชนะของทีมสำคัญกว่าชัยชนะส่วนบุคคล การได้ MVP นั้นแสนจะเท่ แต่จะได้ MVP เอาตัวเลขคิลเยอะๆ ไปติดฝาบ้านไปเพื่ออะไรถ้าทีมพ่ายแพ้ ชัยชนะสำคัญของเกมคือการจัดการกับสิ่งปลูกสร้างไม่ใช่การสะสมยอดสังหาร ดังนั้นกลยุทธ์สำคัญคือการดันป้อมและการเฝ้าป้อมไม่ให้ศัตรูถล่มได้สำเร็จ หลายครั้งกลยุทธ์ในการหลอกล่อศัตรูและเคลียป้อมในเลนต่างๆ จึงเป็นหัวใจในการได้ชัยชนะในแต่ละรอบ ดังนั้นอย่าเห็นแก่ความสำเร็จส่วนตัวมากกว่าความสำเร็จในภาพรวม ชีวิตจริงก็ประมาณนี้เนอะ ต่อให้เราทำส่วนของเราจนได้รางวัล แต่ถ้าภาพรวมพัง บ้านสลาย มันก็ไม่ได้ได้ประโยชน์อะไร เห็นแก่ประโยชน์และเป้าหมายส่วนรวมก่อนเสมอ

2.รู้หน้าที่ของตัวเอง การทำงานเป็นทีมคือหัวใจ ทีมต้องการแทงค์ ทีมต้องการแครี่ ไม่ต่างอะไรกับชีวิตจริงที่เราต้องการคนที่หลากหลายในการร่วมมือกันเพื่อทำสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ ดังนั้น การรู้ว่าเราทำอะไรได้และรับผิดชอบภาระหน้าที่ของตัวเองให้ดีย่อมเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จที่อยู่ไม่ไกล ถ้าเป็นแทงก์ก็แทงก์ไม่ใช่วิ่งหนี เป็นเมจเป็นแครี่ก็ตามไปยิง เป็นแอสซาซินก็ตามคิล ไม่ใช่สลับกัน เป็นเมจหรือแครี่แล้ววิ่งไปกลางวง หรือแอสซาซินดันทำแต่ทำฟาร์มจนกลายเป็นเกษตรกรดีเด่น สุดท้ายถ้าเราไม่ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี ทีมแพ้แน่นอน

3.เวลามีค่า ทุกวินาทีคือช่องว่างเล็กๆ ของความเป็นและความตาย เวลาค่อนข้างเป็นนามธรรม แต่ในเกมถูกจำกัดด้วยกรอบเวลาอย่างยิ่งยวด เรามองเห็นตัวเลขเวลาการเล่นที่ค่อยๆ ไหลไป ในสนามรบทุกวินาทีเปี่ยมไปด้วยความหมาย ทุกๆ เลขวินาทีที่วิ่งไปเปรียบเหมือนเส้นแบ่งของความเป็นและความตาย นึกภาพยามคับขัน การคูลดาวของสกิลแค่สามวินาที ห้าวินาทีคือตัวชี้ชะตาว่าเราจะตายหรือจะรอด เราจะวิ่งหนีคมหอกคมดาบทันมั้ยขึ้นอยู่กับเวลาแค่เสี้ยววินาที การนอนรอฟื้นในขณะที่ศัตรูยืนอยู่หน้าป้อม 30 วินาทีนั้นแสนยาวนานและมีความหมาย ใน RoV ทุกวินาทีมีค่าเด่นชัดขึ้น

4. อย่าเอาอารมณ์เป็นที่ตั้ง หัวร้อนก่อนแพ้ นักปราชญ์พูดเสมอว่าใจที่หนักแน่นดังขุนเขาเป็นปัจจัยสู่ชัยชนะ ในการศึกแม่ทัพที่หุนหันพลันแล่นขี้โมโหย่อมนำชีวิตและลูกน้องไปสู่จุดจบ การเล่น RoV เป็นเครื่องมือในการฝึกขันติธรรมได้ดีอย่างยิ่ง ฝีมือและความนิ่งของนิ้วเชื่อมโยงเข้ากับหัวใจที่เยือกเย็น เมื่อใจส่ายนิ้วก็ลั่น กดสกิลไปก็รังแต่จะพลาด ยิ่งถ้าใครโมโหหัวร้อนขึ้นมาแล้วละก็ ตายแน่นอน หัวร้อนปุ้บวิ่งไล่กวดปั้บ พอกวดแล้วบางทีก็ตามล้างถลำเข้ากลางป้อม โดนสกิล โดนป้อม โดนครีพฆ่าให้อับอายแต่ธารกำนัล ยิ่งพวกโหดๆ แล้วละก็ จะอาศัยความหัวร้อนล่อเราเข้ากับดักตามพุ่มไม้ มีเพื่อนฝูงยืนยิ้มรอรุมเท้า สรุปว่า ถ้าเราเอาอารมณ์นำย่อมนำไปสู่หายนะได้ง่ายๆ ความไม่โกรธ ความสงบเยือกเย็นเป็นกุญแจของความสำเร็จ

5. ถอยคืออย่าหรอยเรื่อยเปื่อย มีนักคิดบอกว่าถ้าเราเอาหัวชนกำแพง เป็นหัวเราที่แตกไม่ใช่กำแพง กลศึกมากมายพูดถึงการหักใจยอมถอยเพื่อกลับมาสู้ใหม่ การยอมถอยไม่ได้หมายถึงว่าเราอ่อนแอ แต่หมายถึงเลือด มานา หรือเพื่อนเราตายหมด การหันหลังและวิ่งหนีศัตรูอาจเป็นความอัปยศในใจที่จำเป็น อะ ไหนๆ ถ้าจะถอย จะวิ่งหางจุกตูดมันก็ไม่องอาจ ขอข้าพเจ้าสอย หรอย ขอโยนสกิล หรือขอเก็บมันซักคนให้มันสมใจหน่อย…ผลคือ ไอ้การให้ถอยแล้วไม่ยอมถอยให้เด็ดขาดมักจะทำหายนะมาให้ สุดท้ายวิ่งไม่ทัน โดนสตั้น โดนอัลติ โดนรุมตื้บ ตายคาบ้าน อายหนักกว่าหนีกลับบ้านไปอีก ดังนั้น การถอยก่อนไม่ใช่เรื่องแย่ เพราะถ้าไม่ถอยแล้วตายเปล่า แล้วถ้าตายก็นอนรอเกิดอีก 30 วินาที เกมอาจจะพลิกไปเลยก็ได้

6.ฟังเสียงเพื่อนร่วมทีมเสมอ ‘การสื่อสาร’ เป็นหนึ่งในหัวใจของชัยชนะ เพราะเกมนี้เราไม่ได้เล่นคนเดียว แต่ยังมีเพื่อนอีก 4 คนที่ต้องร่วมมือกัน แถมอีกฝ่ายก็เป็นคนจริงๆ ไม่ใช่โปรแกรม ด้วยความที่เป็นเกมของคนสู้กับคน รูปแบบเกมจึงเปลี่ยนแปลงได้ตลอด การจะบุก จะรับ จะป้องกัน จะฆ่ามังกร ฆ่าคอง จะแอบเคลียร์ป้อมบน กลาง ล่าง หรือเพื่อนกำลังลำบาก เป็นสิ่งที่เราต้องเอาใจใส่อยู่ตลอด จะหลับหูหลับตาเอาแต่ตัวเราไม่ได้ ถ้าชอบแบบนั้นพิจารณาเล่นกับบอท สนุกไปคนเดียวไม่เดือดร้อนใครดี

7. กำลังใจสำคัญที่สุด จำนวนศพไม่สำคัญเท่าผลของเกม ไม่ว่าจะทำอะไรขวัญและกำลังใจทั้งของเราและของทีมสำคัญที่สุด บางทีต้นเกมอาจจะดูร่อแร่ เพื่อนพลาดบ้าง แจกแต้มบ้าง ก็ใจเย็นๆ อย่าเพิ่งไปเปิดไมค์ด่าทอให้เสียกำลังใจ รักษาน้ำใจกันไว้แล้วค่อยๆ ร่วมมือกันแก้ไขสถานการณ์กันไป เพราะถ้ากำลังใจของทีมเสียไปจะกู้ฟอร์มนี่เป็นไปได้ยากยิ่ง ใจเสียปุ้บกระบวนเสีย ถูกบดขยี้หนักเข้าไปใหญ่ แต่ถ้ากำลังใจดี ถึงศัตรูจะมาอยู่ถึงหน้าบ้าน เราก็ทุบหม้อข้าวสู้จนสุดใจ หลายครั้งเราถูกทั้งทีมมาเหยียบถึงบ่อบ้าน แต่สุดท้ายก็รวมตัวตีโต้หรือใช้กลยุทธ์แบบดันป้อมทีผลจนสุดท้ายได้ชัยชนะที่น่าประทับใจได้ในที่สุด

8. เกมจบ คนไม่จบ ถึงเกมจะสอนอะไรเรามากมาย สุดท้ายก็กลับไปที่เดิมว่า เกมก็เป็นแค่เกม จบรอบแล้วก็ตั้งทีมใหม่ สิ่งสำคัญคือผู้เล่นอื่นๆ ที่ได้มาร่วมเล่นด้วยกัน มิตรภาพและความประทับใจของเราต่างหากที่ยังคงเหลือต่อไป ดังนั้นในตอบจบปุ่ม ‘add friend’ เลยเป็นปุ่มที่สำคัญกว่าชัยชนะ ความพ่ายแพ้หรือตัวเลขใดๆ มันคือการที่คนได้มาร่วมสนุก มาแข่งขันกันก่อนจะจบลงด้วยมิตรภาพดีๆ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม